Thuốc điều trị bệnh viêm phổi kẽ

Viêm phổi kẽ là tình trạng phổi bị tổn thương tạo ra những mô sẹo khiến cho bệnh nhân bị khó thở và cơ thể bị thiếu oxy. Vậy thuốc điều trị bệnh viêm phổi kẽ hiệu quả là gì? Mời bạn theo dõi bài viết sau. 
Thuốc điều trị bệnh viêm phổi kẽ

Thuốc điều trị bệnh viêm phổi kẽ

Thuốc điều trị viêm phổi kẽ


Một số ít trường hợp bệnh ít có triển vọng cải thiện do phương pháp điều trị điều trị bằng thuốc hiện hành có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng và thường không có hiệu quả. Để điều trị cho bệnh phổi kẽ, cần kết hợp các thuốc điều trị sau.

- Azathioprine: đây là loại thuốc gây độc tế bào, thường được sử dụng để ngăn sự thải loại cơ quan sau cấy ghép, cũng có thể kết hợp với thuốc corticosteroid để điều trị bệnh phổi kẽ. Tuy nhiên, thuốc azathioprine có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng như việc làm giảm sự sản sinh tế bào máu và tăng nguy cơ nhiễm trùng và thậm chí là ung thư. Nếu azathioprine không hiệu quả có thể thử dùng cyclophosphamide cũng là một loại thuốc gây độc tế bào để thay thế. Nhưng cần hết sức lưu ý vì tác dụng phụ liên quan của cyclophosphamide thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

- Corticosteroid: đây là loại thuốc chống viêm giúp điều trị bệnh phổi kẽ. Nhưng corticosteroid có ít khả năng giúp cải thiện chức năng phổi ở những người bị xơ hóa phổi tự phát. Nếu sử dụng Corticosteroid trong thời gian dài hoặc với liều cao thì có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ, trong đó có bệnh loãng xương, nhãn áp, đường máu cao gây ra bệnh tiểu đường, tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng, chậm lành vết thương.

Thuốc điều trị viêm phổi kẽ

Thuốc điều trị viêm phổi kẽ

- Acetylcystein: thuốc này thuộc nhóm thuốc gọi là chất chống oxy hóa. Quá trình oxy hóa là quá trình tự nhiên dẫn tới những tổn thương tế bào và mô. Quá trình này thường đóng 1 vai trò trong việc phát triển của sẹo ở mô phổi. Theo kết quả của 1 thử nghiệm lâm sàng đã thấy được khi kết hợp acetylcystein và corticosteroid,  azathioprine cải thiện chức năng phổi ở những người bị xơ hóa phổi tự phát. Không có thay đổi quan trọng về tỷ lệ tử vong.

- Oxy liệu pháp: tùy theo vào mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng và mức độ hoạt động, bác sỹ có thể chỉ định bệnh nhân nên điều trị bằng oxy. Dù oxy không thể ngăn ngừa những tổn thương ở phổi nhưng nó sẽ giúp bệnh nhân thở và tập thể dục thuận lợi hơn đồng thời làm giảm những biến chứng do cơ thể bị thiếu oxy. Oxy liệu pháp cũng giúp bệnh nhân cải thiện giấc ngủ và tinh thần tốt hơn. Nó cũng có thể làm áp lực bên phải tim giảm xuống.

- Thuốc chống xơ hóa: nhóm thuốc này nhiều khi sẽ được dùng để giúp làm giảm sự phát triển của mô sẹo. Nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy các thuốc pirfenidone và bosentan có triển vọng làm cho quá trình tiến triển của tổn thương phổi chậm đi. Nhiều nghiên cứu theo dõi về những ích lợi và rủi ro của nhiều loại thuốc này trong việc điều trị viêm phổi kẽ đang được tiến hành. Những loại thuốc chống xơ khác đang được nghiên cứu như là một biện pháp có thể điều trị căn bệnh này.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh phổi kẽ

- Phục hồi chức năng phổi: đây là 1 quá trình giúp cho những bệnh nhân bị bệnh phổi mãn tính kiểm soát tình trạng sức khỏe. Mục đích của việc phục hồi chức năng phổi không chỉ có tác dụng điều trị một bệnh, cải thiện chức năng, hoạt động hàng ngày mà còn có thể giúp những người bệnh bị xơ phổi sống khỏe mạnh hơn. Phục hồi chức năng phổi tập trung vào việc khuyến khích bệnh nhân tập luyện những bài tập hít thở hiệu quả, cổ vũ tinh thần người bệnh và tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

- Cấy ghép phổi: đây có thể là một lựa chọn cho những bệnh nhân có tình trạng bệnh phổi kẽ trầm trọng, những người không có khả năng tiếp nhận các phương pháp điều trị khác.

Để thực hiện việc cấy ghép, thì người bệnh cần phải đồng ý bỏ thuốc lá nếu nghiện thuốc lá, đủ sức khỏe để trải qua phẫu thuật và điều trị sau cấy ghép, cần phải sẵn sàng và có thể thực hiện những chương trình trị liệu đưa ra. Đồng thời cũng cần kiên nhẫn và có một tinh thần lạc quan, chờ đợi người hiến phổi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top